Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

BẢN CHẤT CỦA ĐỘNG LỰC (THE NATURE OF MOTIVATION) - PHẦN 2

BN CHT CA ĐNG LC (THE NATURE OF MOTIVATION) - PHN 2

3 LOẠI HÀNH VI CỦA ĐỘNG LỰC


Động lực có thể đến từ các nguồn nội tại hoặc bên ngoài.

Hành vi động lực nội tại: Hành vi được thực hiện vì lợi ích riêng của mình;
Nguồn gốc của động lực xuất phát từ hành vi và động lực đến từ làm công việc riêng của mình. Nhiều nhà quản lý về bản chất năng động; họ có được một cảm giác hoàn thành và thành tựu từ việc giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình và đạt được lợi thế cạnh tranh. Công việc mà thú vị và đầy thử thách hoặc cao trên 5 đặc điểm được mô tả bởi các mô hình đặc điểm công việc có nhiều khả năng dẫn đến động lực nội tại hơn là những công việc nhàm chán hoặc không sử dụng các kỹ năng và khả năng của cá nhânMột giáo viên tiểu học thực sự thích dạy trẻ, một lập trình viên máy tính thích giải quyết vấn đề lập trình, và một nhiếp ảnh gia thương mại hứng thú chụp ảnh sáng tạo đều có bản chất năng động. Đối với những cá nhân đó, động lực xuất phát từ thực hiện công việc của họ - giáo dục những đứa trẻ, tìm lỗi trong các chương trình máy tính, và chụp ảnh.

Hành vi động lực bên ngoài: Hành vi được thực hiện để có được vật chất hoặc phần thưởng xã hội hoặc để tránh bị trừng phạt;
Nguồn động lực là những hậu quả của hành vi, không phải là hành vi của bản thân. Một nhân viên bán hàng xe được thúc đẩy bởi nhận được một khoản hoa hồng trên tất cả các xe bán ra, một luật sư đã được thúc đẩy bởi mức lương cao và  trạng thái đi cùng với công việcvà một công nhân nhà máy được thúc đẩy bởi các cơ hội để kiếm được một thu nhập an toàn – tất cả đều là động lực từ  bên ngoài. Động cơ của họ xuất phát từ kết quả mà họ nhận được của  hành vi công việc của họ.

Mọi người có thể được thúc đẩy bởi: động lực nội tại (của bản thân); động lực bên ngoài, hoặc cả hai. Một nhà quản lý hàng đầu đã lấy được cảm giác hoàn thành và thành tựu trong việc quản lý một công ty lớn và phấn đấu đạt được mục tiêu cuối năm để có được một tiền thưởng khổng lồ là do họ có  cả động lực bản thân & động lực bên ngoài. Tương tự như vậy, một y tá người thích giúp đỡ và chăm sóc bệnh nhân và được thúc đẩy bởi có một công việc an toàn với lợi ích tốt là cả bản chất và động cơ. Tại SAS, nhân viên đều  được tạo động lực bên ngoài, vì lương công bằng và lợi ích nổi bật, tạo động lực cá nhân vì cơ hội làm công việc thú vị. Cho dù người lao động tạo động lực bản thân hay bên ngoài, hoặc cả hai phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

(1) đặc điểm cá nhân của người lao động (như tính cách của họ, khả năng, giá trị, thái độ và nhu cầu),
(2) bản chất công việc của họ (như liệu họ đã được làm giàu chưa hoặc họ đang ở đâu trên 5 đặc điểm cốt lõi của mô hình đặc điểm công việc),
(3) bản chất của tổ chức (như cấu trúc, văn hóa, hệ thốngquản lý, hệ thống quản lý nguồn nhân lực, và các cách thức mà phần thưởng như  tiền được phân phối cho người lao động).

Ngoài việc là bản chất hoặc động lực bên ngoài, một số người được xã hội thúc đẩy công việc . Hành vi động lực xã hội: Hành vi của họ đã được thực hiện để mang lại lợi ích hay giúp đỡ người khác. 26 Hành vi có thể được thúc đẩy bởi hành vi xã hội ngoài bản chất động lực & động lực bên ngoài. Một cô giáo tiểu học không chỉ thích thú quá trình dạy trẻ em (có động lực nội tại cao) nhưng cũng có một mong muốn mạnh mẽ để cung cấp cho trẻ em những kinh nghiệm học tập tốt nhất có thể và giúp đỡ những người khuyết tật học tập vượt qua những thách thức của họ, và những người nâng cao lên với nghiên cứu mới nhất về phát triển của trẻ và phương pháp giảng dạy trong một nỗ lực để liên tục nâng cao hiệu quả giảng dạy của mình, có động lực xã hội cao bên cạnh động lực nội tại cao. Một bác sĩ phẫu thuật chuyên về cấy ghép nội tạng và thích thú với những thách thức của việc thực hiện các phẫu thuật phức tạp, có một mong muốn mạnh mẽ để giúp bệnh nhân của mình lấy lại sức khỏe và kéo dài cuộc sống của họ thông qua các ca ghép tạng thành công, và cũng được thúc đẩy bởi thu nhập tương đối cao  mà cô kiếm được, có cả động lực nội tại, ủng hộ xã hội, và động lực bên ngoài. Nghiên cứu sơ bộ gần đây cho thấy rằng khi người lao động có động lực xã hội cao, cũng có động lực nội tại cao có tạo thể đặc biệt có lợi cho hiệu suất công việc.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 

Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch giả
Ms Đoàn Thị Thùy Dung 
Quản lý rủi ro

Kiểm tra nguồn tin và kiểm dịch
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC

Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Thạc sĩ quản trị kinh doanh - MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----


HỘI THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét