Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

MÔ HÌNH THAY THỂ LÃNH ĐẠO


The Leader Substitutes Model
MÔ HÌNH THAY THỂ LÃNH ĐẠO 


Các mô hình thay thế lãnh đạo cho thấy rằng lãnh đạo là đôi khi không cần thiết bởi vì có thể thay thế cho sự có mặt của lãnh đạo. Một thay thế lãnh đạo -  Một đặc tính của cấp dưới hoặc của một tình huống hay hoàn cảnh mà hành động thay thế cho vị trí của ảnh hưởng của một nhà lãnh đạo và khiến nhà lãnh đạo là không cần thiết.

Là cái gì đó hoạt động thay thế cho vị trí ảnh hưởng của một nhà lãnh đạo và nhà khiến lãnh đạo không cần thiết. Mô hình này cho thấy rằng trong điều kiện nhất định quản lý không phải đóng một vai trò lãnh đạo, thành viên của một tổ chức đôi khi có thể thực hiện ở mức cao mà không có một người quản lý gây ảnh hưởng trên họ.78 Các mô hình thay thế nhà lãnh đạo là một mô hình ngẫu nhiên (contingency model) vì nó cho thấy rằng trong một số tình huống lãnh đạo là không cần thiết.

Lấy trường hợp của David Cotsonas, người giảng dạy tiếng Anh tại một trường ngôn ngữ nước ngoài tại Mediterranean Sea, một hòn đảo ở Biển Địa Trung Hải. Cotsonas thành thạo trong tiếng Hy Lạp, tiếng Anh và tiếng Pháp; là một giáo viên xuất sắc; và rất năng động. Nhiều sinh viên của ông là doanh nhân - người có một số kỹ năng tiếng Anh thô sơ và muốn tăng sự lưu loát của họ để có thể tiến hành nhiều công việc của họ bằng tiếng Anh. Anh thích không chỉ dạy họ tiếng Anh mà còn học hỏi về công việc họ làm, và anh thường xuyên giữ liên lạc với sinh viên của mình sau khi hoàn thành lớp học của mình. Cotsonas gặp hiệu trưởng của trường hai lần một năm để thảo luận về lịch học nửa năm và tuyển sinh.

   
Với thực tế không có ảnh hưởng từ một nhà lãnh đạo, Cotsonas là một nghệ sĩ hàng đầu có động lực cao tại trường. Trong tình huống của mình, lãnh đạo là không cần thiết bởi vì thay thế cho sự có mặt của lãnh đạo. Chuyên môn giảng dạy của Cotsonas, động cơ của mình, và thích thú của anh ta về công việc của mình - tất cả đều là sản phẩm thay thế cho ảnh hưởng của một lãnh đạo, trong trường hợp này là hiệu trưởng của trường. Nếu hiệu trưởng cố gắng gây ảnh hưởng để Cotsonas thực hiện công việc của mình, Cotsonas có lẽ sẽ phẫn nộ vì nó vi phạm về tự chủ của mình, và không chắc rằng hiệu suất của mình sẽ được cải thiện bởi vì ông đã là một trong những giáo viên giỏi nhất của trường.

Như trong trường hợp của Cotsonas, đặc điểm của cấp dưới, chẳng hạn như kỹ năng, năng lực, kinh nghiệm, kiến ​​thức,động lực – có thể thay thế cho lãnh đạo.79 Đặc điểm của tình huống hay ngữ cảnh (Characteristics of the situation or context) như mức độ mà công việc rất thú vị và hào hứng - cũng có thể được thay thế. Khi công việc thích thú và hào hứng, vì nó là dành cho Cotsonas, ông chủ không cần phải dỗ ngọt vào thực hiện vì chính được thực hiện công việc này là một khen thưởng theo đúng nghĩa của chính người đó. Tương tự như vậy, khi các nhà quản lý trao quyền cho cấp dưới của mình hoặc sử dụng các nhóm làm việc tự quản lý (được thảo luận chi tiết trong Chương 15), nhu cầu về ảnh hưởng của lãnh đạo từ người quản lý bị giảm vì các thành viên đội tự quản lý.

   Thay thế cho lãnh đạo có thể nâng cao hữu hiệu và hiệu quả của tổ chức vì chúng giải phóng một số thời gian quý báu của nhà quản lý và cho phép các nhà quản lý để tập trung nỗ lực vào việc khám phá những cách thức mới để cải thiện hiệu quả của tổ chức. Các hiệu trưởng của trường ngôn ngữ, ví dụ, đã có thể dành nhiều thời gian để sắp xếp cho mình để mở một trường học thứ hai tại Rhodes, một hòn đảo ở biển Aegean, vì sự có mặt của các sản phẩm thay thế lãnh đạo, không chỉ cho Cotsonas nhưng đối với hầu hết giáo viên khác ở trường là tốt.

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 

Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.    

Dịch 03/09/2016
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC

Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
HỘI THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ hoạch định của quản lý):
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ tổ chức của quản lý):
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ lãnh đạo của quản lý):
http://leadingcontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (học bổng kiểm soát):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét