Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

THE BEHAVIOR MODEL - MÔ HÌNH HÀNH VI

THE BEHAVIOR MODEL - MÔ HÌNH HÀNH VI
Sau khi nghiên cứu sâu rộng trong các năm 1940 và 1950, các nhà nghiên cứu tại Đại học Ohio State đã xác định hai loại cơ bản của hành vi lãnh đạo mà nhiều nhà lãnh đạo tại Hoa Kỳ, Đức, và các quốc gia khác tham gia vào để ảnh hưởng cấp dưới của họ: xem xét, khởi tạo cấu trúc.53


1.CONSIDERATION - XEM XÉT
Những nhà lãnh đạo tham gia trong việc xem xét . Hành vi tham gia mà nhà quản lý tin tưởng, tôn trọng và quan tâm đến cấp dưới
Khi họ thể hiện cho cấp dưới rằng họ tin tưởng, tôn trọng và quan tâm đến họ. Quản lý những người thực sự tìm ra cho hạnh phúc của cấp dưới, và làm những gì họ có thể để giúp đỡ cấp dưới cảm thấy tốt và tận hưởng công việc của mình, thực hiện những hành vi xem xét. Trong "Thách thức của một quản lý", Judy McGrath tham gia trong việc xem xét khi cô lắng nghe nhân viên và khích lệ, nuôi dưỡng văn hoá tại MTV Networks.
    Tại Tổng công ty Costco Wholesale, Giám đốc điều hành Jim Senegal tin rằng xem xét không chỉ là bắt buộc về  mặt đạo đức mà còn có ý nghĩa kinh doanh tốt 54. Như được chỉ ra trong những điều sau đây "Đạo đức trong hành động".
--
Xem xét ở Costco
Quản lý ở Costco, bao gồm Giám đốc điều hành Jim Senegal, tin tưởng việc xem xét là rất quan trọng mà một trong những nguyên tắc trong quy tắc đạo đức (code of ethics ) của Costco là "Hãy chăm sóc nhân viên của chúng ta." 55 Costco Wholesale Corporation là nhà bán lẻ lớn thứ năm, và các nhà bán lẻ kho hàng đầu, trong bang United States.56 Tại Costco là trung bình 17$ một giờ, - trung bình cao hơn  40% tại Walmart , đối thủ cạnh tranh.57 Costco trả phần lớn chi phí bảo hiểm y tế cho người lao động (nhân viên phải trả khoảng 8% bảo hiểm y tế chi phí so với mức trung bình ngành công nghiệp khoảng 25%), và nhân viên bán thời gian nhận được bảo hiểm y tế sau khi họ đã được với công ty sáu tháng. Nhìn chung, khoảng 85% nhân viên Costco có bảo hiểm y tế, so với ít hơn 45% nhân viên ở Target và Walmart.58

Jim Senegal tin rằng chăm sóc về các phúc lợi của nhân viên của mình là một “win-win” đề xuất bởi vì nhân viên Costco rất hài lòng, cam kết, trung thànhđộng lực. Ngoài ra, hành vi trộm cắp ở nhân viên Costco là thấp hơn nhiều so với trung bình ngành.59 Trong ngành công nghiệp bán lẻ, doanh thu có xu hướng cao và tốn kém bởi vì đối với mỗi nhân viên bỏ việc, một nhân viên mới cần phải được tuyển chọn, kiểm tra, phỏng vấn, và được đào tạo . Mặc dù tiền lương và lợi ích cao ở Costco hơn ở đối thủ của Walmart, Costco thực sự có chi phí lao động thấp hơn như là một tỷ lệ phần trăm của doanh số bán hàng và doanh thu cao hơn cho mỗi mét vuông của cửa hàng không gian hơn Walmart.60
   Ngoài ra, đối xử nhân viên cũng giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng tại Costco. Chắc chắn khách hàng sẽ được giá rẻ và giá thấp đến từ mua sắm trong một kho lưu trữ, chất lượng tương đối cao của các loại hàng hóa trong kho Costco, và chính sách không đánh dấu lên giá cao hơn 14% hoặc 15% Costco của (đánh dấu tương đối thấp để bán lẻ) thậm chí nếu hàng hoá sẽ bán với đánh dấu cao hơn. Tuy nhiên, khách hàng cũng là trung thành với Costco vì họ biết các công ty đối xử với nhân viên của mình tốt và giá rẻ của họ không đến tại các chi phí của tiền lương và thưởng nhân viên.61 '
   Costco bắt đầu ra như là một kho lưu trữ duy nhất tại thành phố Seattle, Washington, vào năm 1983. Hiện nay công ty có 566 cửa hàng (bao gồm cả các cửa hàng ở Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Canada, và Anh) và hơn 50 triệu thành viên trả phí hàng năm để mua sắm vào sự tăng trưởng những kho Costco.62 Costco và hoạt động tài chính là đáng ghen tị.63 Ví dụ, doanh thu hàng năm cho năm tài chính 2009 đã được $ 64,4 billion.64 Rõ ràng xem xét đã mang lại kết quả cho Costco và cho những người lao động của nó 65.
   Đúng như chăm sóc cho hạnh phúc của nhân viên, Costco đã không sa thải bất kỳ nhân viên trong cuộc suy thoái vào cuối những năm 2000.66 Tuy nhiên, một số nhân viên nữ đã nộp một vụ kiện cáo buộc phân biệt đối xử về giới ở Costco.67 Costco bác bỏ phân biệt đối xử có diễn ra, và trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Jim Senegal cho thấy Costco đã có tương đối ít các vụ kiện đối với tổ chức của mình .68 Xác định phân biệt đối xử đã diễn ra tại Costco sẽ là một vấn đề cho các tòa án quyết định.

2.INITIATING STRUCTURE - KHỞI TẠO CẤU TRÚC
Nhà lãnh đạo tham gia vào khởi tạo cấu trúc.

Hành vi mà các nhà quản lý tham gia để đảm bảo công việc được thực hiện, cấp dưới thực hiện công việc của họ chấp nhận được, và tổ chức này là hữu hiệu và hiệu quả (efficient and effective).

Phân công nhiệm vụ cho các cá nhân hoặc các nhóm làm việc, để cấp dưới cho biết những gì họ mong đợi, quyết định bằng cách nào công việc cần được thực hiện, làm lịch trình, khuyến khích sự tuân thủ các quy tắc và các quy định, và thúc đẩy cấp dưới để làm tốt công việc là tất cả các ví dụ về khởi tạo cấu trúc.69 

Michael Teckel, người quản lý của một cửa hàng cao cấp bán giày nam nhập khẩu và phụ nữ ở một thành phố miền trung tây, tham gia vào cấu trúc bắt đầu khi ông thiết lập công việc hàng tuần, bữa trưa và phá vỡ lịch trình để đảm bảo rằng các cửa hàng có đủ nhân viên bán hàng trên sàn. 

Teckle cũng khởi tạo cấu trúc khi ông thảo luận về thiết kế giày mới nhất với cấp dưới của mình để họ có kiến ​​thức với khách hàng, khi ông khuyến khích sự tuân thủ các chính sách hoàn trả và trao đổi của cửa hàng, và khi ông khuyến khích nhân viên của mình để cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao và tránh cách tiếp cận bán hàng cứng rắn (hard-sell).

Xem xét và Khởi tạo cấu trúc là độc lập với những hành vi lãnh đạo. Nhà lãnh đạo có thể cao trên cả hai, thấp trên cả hai, hoặc cao trên một và thấp trên khác. Nhiều nhà lãnh đạo hiệu quả, giống như Judy McGrath của MTV Networks, tham gia vào cả hai hành vi.

Các nhà nghiên cứu lãnh đạo đã xác định rằng hành vi lãnh đạo tương tự để xem xét và khởi tạo cơ cấu. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan, cho ví dụ, xác định hai loại hành vi lãnh đạo, những hành vi của nhân viên làm trung tâm (employee-centered behaviors ) và những hành vi định hướng theo công việc (job-oriented behaviors), nghe chừng xem xét và khởi tạo cấu trúc tương đối giống nhau, một cách tương ứng.70 Những mô hình lãnh đạo phổ biến với chuyên gia tư vấn cũng có xu hướng không nằm ngoài hai loại hành vi.

Ví dụ, Robert Blake và Jane Mouton Managerial Grid tập trung vào mối quan tâm cho người lao động (tương tự xem xét - consideration) và quan tâm đến sản xuất (tương tự như khởi tạo cấu trúc - initiating structure). Blake và Mouton khuyến cáo rằng lãnh đạo hiệu quả thường đòi hỏi cả một mức độ quan tâm cho người lao động và mức độ quan tâm cho sản xuất.71

Một ví dụ khác, mô hình của Paul Hersey và Kenneth Blanchard tập trung vào hành vi hỗ trợ - supportive behaviors (tương tự như xem xét - similar to consideration ) và hành vi hướng đến nhiệm vụ - task-oriented behaviors  (tương tự như khởi xướng cấu trúc - similar to initiating structure). Theo Hersey và Blanchard, nhà lãnh đạo cần xem xét bản chất của cấp dưới khi cố gắng để xác định mức độ mà họ phải thực hiện hai hành vi.72

Bạn có thể mong đợi rằng các nhà lãnh đạo hiệu quả và quản lý sẽ thực hiện cả hai loại hành vi, nhưng nghiên cứu đã tìm thấy rằng điều này không nhất thiết. Mối quan hệ giữa những hành vi xem xét và khởi xướng cấu trúc với lãnh đạo hiệu quả không phải là rõ ràng. Một số nhà lãnh đạo có hiệu quả ngay cả khi họ không thực hiện việc những hành vi xem xét, khởi xướng cấu trúc, và một số nhà lãnh đạo không hiệu quả ngay cả khi họ thực hiện cả hai loại hành vi.

Cũng giống như các mô hình đặc điểm của lãnh đạo, các mô hình hành vi không thể giải thích hiệu quả lãnh đạo.
Nhận ra điều này, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu xây dựng mô hình phức tạp hơn của lãnh đạo, tập trung không chỉ vào các nhà lãnh đạo và những gì mà họ làm mà còn về tình hình hay bối cảnh trong đó lãnh đạo xảy ra.

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 

Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.    

Dịch 02/09/2016
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC

Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
HỘI THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ hoạch định của quản lý):
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ tổ chức của quản lý):
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ lãnh đạo của quản lý):
http://leadingcontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (học bổng kiểm soát):


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét