Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2016

Thuyết đường tới mục tiêu của House

Thuyết đường tới mục tiêu của House

Trong những gì ông gọi là Thuyết đường tới mục tiêu, một Mô hình ngẫu nhiên của lãnh đạo đề xuất rằng các nhà lãnh đạo có thể tạo động lực cho cấp dưới bằng cách xác định các kết quả đầu ra (outcomes) của họ mong muốn, thưởng cho hiệu suất cao và đạt được các mục tiêu làm việc với các kết quả mong muốn, và chỉ rõ cho họ đường dẫn đến việc đạt được mục tiêu công việc. Những nhà  nghiên cứu lãnh đạo Robert House tập trung vào những gì các nhà lãnh đạo có thể làm để động viên cấp dưới của họ để đạt được mục tiêu của nhóm và tổ chức.77 Những tiền đề của lý thuyết đường dẫn mục tiêu là các nhà lãnh đạo có hiệu quả thúc đẩy cấp dưới để đạt được mục tiêu bằng cách 
(1) xác định rõ ràng kết quả đầu ra (outcomes) rằng cấp dưới đang cố gắng để có được từ nơi làm việc, 
(2) phần thưởng cho cấp dưới với những kết quả đầu ra cho hiệu suất cao và đạt được các mục tiêu công việc, 
(3) chỉ rõ cho cấp dưới những con đường dẫn đến việc đạt được mục tiêu công việc. 

Thuyết đường tới mục tiêu là một Mô hình ngẫu nhiên vì nó đề xuất rằng các nhà quản lý các bước cần thực hiện để thúc đẩy cấp dưới phụ thuộc vào cả bản chất của cấp dưới và các loại công việc họ làm.

Dựa trên Thuyết kỳ vọng của tạo động lực (the expectancy theory of motivation ), xem Chương 13), Thuyết đường tới mục tiêu cung cấp cho các nhà quản lý ba nguyên tắc để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả:


1. Tìm ra những kết quả đầu ra (outcomes) về cấp dưới của bạn đang cố gắng để có được từ công việc của họ và tổ chức. Những kết quả này có thể dao động từ lương thỏa đáng và bảo đảm việc làm cho thời gian làm việc hợp lý và phân công công việc thú vị và đầy thử thách. Sau khi xác định những kết quả này, các nhà quản lý cần có quyền khen thưởng cần thiết để phân phối hoặc giữ lại các kết quả đầu ra. Mark Crane, ví dụ, là phó hiệu trưởng của một trường tiểu học lớn. Crane xác định rằng các giáo viên mà ông lãnh đạo đang cố gắng để có được những kết quả sau từ công việc của mình: tăng lương, tự chủ trong các lớp học, và sự lựa chọn của lớp họ dạy. Crane có quyền lực phần thưởng cho hai kết quả cuối cùng, nhưng hiệu trưởng của trường đã xác định dự trữ tiền tăng lương được dùng để chia vào cuối mỗi năm. Bởi vì Crane là quản lý tuyến đầu - người đứng đầu các giáo viên và đã quen thuộc nhất với hiệu suất của họ, ông yêu cầu hiệu trưởng (ông chủ của mình) để cung cấp cho anh ta một số quyền trong việc quyết định tăng lương. Nhận thấy điều này làm cho rất nhiều ý nghĩa, hiệu trưởng của mình cho Crane toàn quyền phân phối tăng lương và yêu cầu duy nhất mà Crane xét lại quyết định của mình với anh ta trước khi thông báo cho giáo viên về họ.


2. Thưởng cấp dưới cho hiệu suất cao và đạt được mục tiêu với kết quả đầu ra mà họ mong muốn. Các giáo viên và nhà quản lý tại trường Crane xem xét một số khía cạnh của hoạt động giáo viên là rất quan trọng để đạt được mục tiêu của họ là cung cấp giáo dục chất lượng cao: xuất sắc giảng dạy trong lớp học, các chương trình đặc biệt để tăng cường sự quan tâm của sinh viên và học sinh (như các dự án khoa học và máy tính), và tính sẵn sàng cho các cuộc họp với phụ huynh để thảo luận về tiến bộ của con em họ và nhu cầu đặc biệt. Crane phân phối tăng lương cho giáo viên dựa trên mức độ mà họ thực hiện cao trên từng khía cạnh. Các giáo viên hiệu suất hàng đầu là lựa chọn đầu tiên trong việc đưa ra chấm điểm lớp học và cũng có quyền tự chủ thực tế hoàn toàn trong lớp học của mình.


3. Xác định rõ đường đạt được mục tiêu cho cấp dưới, loại bỏ bất kỳ trở ngại đối với hiệu suất cao, và thể hiện sự tự tin vào khả năng của cấp dưới. Điều này không có nghĩa là một người quản lý cần phải nói với cấp dưới phải làm gì. Thay vào đó, nó có nghĩa là một người quản lý cần đảm bảo cấp dưới rất rõ ràng về những gì họ cần phải cố gắng để hoàn thành và có khả năng, nguồn lực, và mức độ tự tin cần thiết để thành công. Crane đảm bảo chắc chắn tất cả các giáo viên hiểu được tầm quan trọng của ba mục tiêu mục tiêu và hỏi họ, tiếp cận họ để biết họ cần bất kỳ nguồn lực đặc biệt nào , như vật tư cho các lớp học của họ. Crane cũng đã huấn luyện bổ sung và hướng dẫn cho giáo viên những người dường như đang gặp khó khăn. Ví dụ, Patrick Conolly, trong năm đầu tiên của ông về giảng dạy sau khi học xong đại học, đã không chắc chắn làm thế nào để sử dụng các dự án đặc biệt trong lớp ba và làm thế nào để phản ứng với các bậc cha chỉ trích mình. Khả năng giảng dạy của Conolly là tuyệt vời, nhưng anh cảm thấy bất an trong tình thế này. Để giúp xây dựng lòng tin của Conolly, Crane nói Conolly rằng anh có thể là một trong những giáo viên hàng đầu của trường (đó là sự thật). Ông đã cho Conolly một số ý tưởng về dự án đặc biệt mà làm việc đặc biệt tốt với lớp ba, chẳng hạn như viết một dự án mẫu bằng văn bản. Crane cũng tương tác giáo viên phụ huynh nhập vai chơi với Conolly. Conolly  nhập vai cha mẹ đặc biệt hài lòng hoặc gặp khó khăn, trong khi Conolly đóng vai của một giáo viên cố gắng để giải quyết vấn đề cơ bản để phụ huynh cảm thấy rằng nhu cầu của con mình đã được đáp ứng. Nỗ lực Crane để chỉ rõ đường dẫn đến mục tiêu cho Conolly, chia sẻ tất cả mà không dấu diếm: Trong vòng hai năm PTS địa phương bình chọn Conolly là giáo viên của năm.

Thuyết đường đến mục tiêu xác định bốn loại hành vi lãnh đạo để động viên cấp dưới:
Các hành vi chỉ thị (Directive behaviors) cũng tương tự như khi khởi tạo cấu trúc và bao gồm các thiết lập mục tiêu, phân công công việc, cho thấy cấp dưới làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ, và thực hiện các bước cụ thể để cải thiện hiệu suất.
Các hành vi hỗ trợ (Supportive behaviors) tương tự như xem xét (consideration), bao gồm bày tỏ quan ngại/lo lắng đối với cấp dưới và tìm lợi ích tốt nhất cho họ.
Các hành vi tham gia (Participative behaviors) cung cấp cho cấp dưới có tiếng nói trong các vấn đề và các quyết định có ảnh hưởng đến họ.
Các hành vi định hướng thành tích ( Achievement-oriented behaviors) thúc đẩy cấp dưới để thực hiện ở mức cao nhất có thể bằng cách, ví dụ, thiết lập mục tiêu đầy thách thức, mong rằng họ được đáp ứng, và tin tưởng vào khả năng của cấp dưới.
   Những hành vi nào quản lý nên sử dụng để lãnh đạo hiệu quả? Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc, hoặc là vào ngẫu nhiên (contingent on), bản chất của cấp dưới và các loại công việc họ làm.
   
Hành vi chỉ thị có thể có lợi khi cấp dưới đang gặp khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhưng họ có thể là bất lợi khi cấp dưới có tư tưởng độc lập, làm việc tốt nhất khi còn lại một mình. Hành vi hỗ trợ thường nên dùng khi cấp dưới đang trải qua mức độ căng thẳng. Hành vi tham gia có thể đặc biệt hiệu quả khi hỗ trợ cấp dưới một quyết định được yêu cầu. Hành vi định hướng thành tích có thể làm tăng mức độ động lực của cấp dưới, rất có khả năng là họ đang chán từ việc có quá ít những thách thức, nhưng chúng có thể phản tác 



Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 

Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.    

Dịch 02/09/2016
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC

Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
HỘI THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:

---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ hoạch định của quản lý):
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ tổ chức của quản lý):
Blog (chia sẻ kiểm soát nhiệm vụ lãnh đạo của quản lý):
http://leadingcontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (học bổng kiểm soát):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét